Hiện nay, ngành Content Marketing đang trở nên phổ biến, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người. Nếu là người mới vào nghề, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rất nhiều về vấn đề như Cách để viết bài chuẩn SEO như thế nào, Có công thức gì giúp bài viết của mình chắc chắn được lên top hay không?
Đừng lo lắng bởi bài viết ngay sau đây sẽ giải đáp mọi băn khoăn của bạn, hướng dẫn A-Z cách viết bài chuẩn SEO website dành cho người mới, theo dõi cùng Laptop BMT ngay bạn nhé!
Tìm hiểu chung về SEO, chuẩn SEO và content chuẩn SEO là gì?
Để nắm được các kỹ năng của cách viết bài chuẩn seo website, bạn cần phải hiểu về SEO. Là cụm từ Search Engine Optimization, dịch ra tiếng việt có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Chuẩn SEO là quá trình làm nâng cao thứ hạng tìm kiếm của một website, chủ yếu là trên Google.
Content chuẩn seo khác với content thông thường, nó không chỉ đòi hỏi về nội dung, chất lượng thông tin cung cấp cho người đọc. Mà còn phải đáp ứng đủ các kỹ thuật của SEO để thân thiện với các bộ máy tìm kiếm. Đặc biệt là nó sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng và lọt Top 10 tìm kiếm trên Google.
Như vậy, nội dung của một bai viet chuan seo phải thỏa mãn cho cả người đọc và Google. Bài viết được tối ưu hóa phải chất lượng, hữu ích, nắm bắt, đáp ứng nhu cầu của người đọc. Thông tin phải có tính chuyên môn, được xác thực, phù hợp với chủ đề website, liên kết hợp lý.
Ngoài ra, người viết cần quan tâm đến các tiêu chí về mật độ, sắp xếp từ khóa, link dẫn. Cách đặt thẻ meta, tiêu đề cuốn hút, độ dài, độ sâu của bài viết, ảnh chụp, video liên quan.
Viết content chuẩn SEO mang lại những lợi ích nổi bật
Đối với người dùng, các bài viết nằm trong Top 10 tìm kiếm Google thường đáng tin cậy hơn. Rất ít người đọc có đủ kiên nhẫn để xem các bài viết nằm ở trang 3,4,5. Vì vậy, để website đạt thứ hạng tìm kiếm cao, viết content chuẩn seo chính là cách rất đáng để đầu tư.
- Giúp thu hút lượt truy cập website lớn bằng cách tối ưu hóa nội dung, đưa các từ khóa lên Top 1 tìm kiếm Google.
- Giúp tạo niềm tin và tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng, kêu gọi hành động của khách hàng.
- Content chuẩn seo là content chất lượng, có đủ kỹ thuật seo cần thiết; giúp website được Google đánh giá cao, từ đó khả năng được lên Top tìm kiếm sẽ mạnh mẽ hơn.
- Website sẽ nhận được nhiều backlink chất lượng và được chia sẻ, bình luận nhiều trên mạng xã hội.
Như vậy, việc sở hữu một website với các bài chuẩn SEO mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Giúp quảng bá thương hiệu ở phạm vi rộng rãi, có khả năng tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu; bán nhiều hàng hơn, gia tăng doanh số một cách dễ dàng.
Vậy nên, có không ít doanh nghiệp chú trọng đầu tư SEO để có vị trí dẫn đầu trên Google. Bởi cách thức này mang lại nhiều hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí như các cách marketing khác.
Bài viết chuẩn SEO phải được sắp xếp mạch lạc, dễ đọc và dễ hiểu
Khi tìm hiểu về cách viết bài chuẩn seo trên website, bạn không thể bỏ qua cấu trúc của nó. Bởi đa số người dùng thường có xu hướng đọc lướt nên thông tin trong bài viết cần được sắp xếp mạch lạc và dễ hiểu.
Một lưu ý quan trọng, bạn nên đặt content thu hút ngay từ tiêu đề, heading, đoạn text đầu tiên. Không nên sắp xếp phần hay phải để phía sau vì rất ít người có kiên nhẫn đọc hết bài. Để nội dung bài viết kịp thu hút khách hàng trước khi họ rời đi, bạn nên đặt những thông tin trọng tâm của bài viết. Đúng mục tiêu của người đọc ngay từ những đoạn văn đầu bài, câu văn mở đầu mỗi đoạn.
Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO thường ưu tiên những thông tin quan trọng
Việc lên outline cho mỗi bài trước khi viết nội dung luôn rất cần thiết và cực kỳ hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn kiểm soát bài viết tốt hơn, viết đúng ý trọng tâm, tránh lan man, lạc đề.
Mẫu cấu trúc của bài viết chuẩn seo điển hình sẽ theo thứ tự từ trên xuống dưới như sau. Đầu tiên là giới thiệu, sau đó đến thông tin quan trọng nhất, thông tin quan trọng trung bình; thông tin ít quan trọng, những thông tin khác và cuối cùng là phần kết luận toàn bài.
Người đọc sẽ nhanh chóng thu thập được những thông tin mà mình cần khi bạn đưa thông tin quan trọng lên trước. Điều này có thể khiến họ thấy hứng thú hơn và tiếp tục đọc hết bài viết. Hoặc nếu có thoát ra giữa chừng thì họ cũng đã có được những thông tin mình cần biết. Và khi ấy, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng của những người dùng này sẽ cao hơn, sớm hơn.
Hướng dẫn trình tự các bước cách viết bài chuẩn SEO website
Để có thể viết chuẩn seo, bạn cần nắm được các bước cơ bản theo một trình tự nhất định. Bao gồm xác định từ khóa, lên dàn bài/outline, tối ưu bài viết chuẩn SEO, chèn từ khóa; bổ sung link dẫn, đăng bài lên web và tinh chỉnh để hoàn thiện. Sau đây là hướng dẫn viết bài chuẩn seo rõ ràng, chi tiết từng bước dành cho bạn.
Bước 1: Nghiên cứu và xác định keyword cho bài viết bằng các công cụ
Khi viết bài, bạn cần nắm được “Content is king”, bài viết cần tập trung vào chủ đề vừa tầm. Vì vậy, cần phải nghiên cứu, xác định và lựa chọn 1 từ khóa chính; cùng với đó là một vài keyword phụ được thay đổi câu chữ cho bài viết.
Để chọn được keyword chính phù hợp, bạn cần nghiên cứu nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Từ đó sẽ cung cấp được đúng những thông tin mà họ cần, dễ dàng thu hút lượt truy cập.
Cách viết bài chuẩn seo không nên dùng keyword ngắn, từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO web hơn. Hơn nữa, xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet của người dùng hiện nay thường rất cụ thể. Ví dụ: địa chỉ sửa chữa máy tính uy tín tại tphcm, du lịch Đà Nẵng cần chuẩn bị gì… Tuy nhiên, cũng cần tránh những từ khóa quá dài vì nó sẽ không hiện đủ trên thanh tìm kiếm.
Keyword cũng phải liên quan đến chủ đề chính mà website của bạn muốn hướng tới. Ví dụ, trang web của bạn bán các sản phẩm liên quan đến bộ môn Golf; thì chủ đề chính sẽ xoay quanh về gậy golf, thời trang golf, kỹ thuật chơi golf…
Bạn có thể sử dụng một số công cụ để nghiên cứu từ khóa như Keywordtool.io, Google Keyword Planner… Những công cụ này sẽ đưa ra danh sách các từ khóa hiện nay đang được nhiều người quan tâm tìm kiếm nhất.
Bước 2: Thiết kế, xây dựng bố cục của một bài viết chuẩn SEO
Cách viết bài chuẩn seo website không thể thiếu bước xây dựng bố cục và lập dàn ý/outline. Đầu tiên là về tiêu đề của bài viết SEO phải chứa từ khóa chính, độ dài an toàn trong khoảng 60 – 65 ký tự. Cần làm nổi bật, đặt từ khóa ở bên trái tiêu đề nhằm dễ dàng tiếp cận tới người đọc và các công cụ tìm kiếm. Lưu ý, mỗi bài viết chỉ có duy nhất 1 tiêu đề, phải ấn tượng và không bị trùng lặp. Tuyệt đối không nhồi nhét nhiều từ khóa vào tiêu đề, nên tận dụng các tính từ “mạnh”.
Cách viết chuẩn seo mở bài thường có độ dài dưới 155 từ, keyword nằm trong 100 từ đầu tiên. Nó tác động trực tiếp đến quyết định của người đọc về việc nên tiếp tục đọc bài viết không. Vì vậy, bạn cần đi thẳng vào vấn đề trọng tâm của bài, hoặc có thể đưa ra lý do vì sao người dùng cần phải đọc hết bài viết.
Phần thân bài cần phải cung cấp thông tin chính xác xoay quanh chủ đề chính, tránh lan man. Thân bài cần chia thành các heading rõ ràng, có chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ liên quan. Nội dung cần xếp xen kẽ chữ viết, hình ảnh, video… để bài viết thêm hấp dẫn, thu hút hơn. Cần phân bổ mật độ từ khóa xuyên suốt bài, rải rác từ H1, H2, body text và kết bài.
Cuối cùng là phần kết bài, thường có độ dài trong khoảng 80 – 150 từ nhằm tóm tắt nội dung. Đừng quên chèn keyword chính, nhắc lại thương hiệu của mình và kêu gọi khách hàng/call to action.
Bước 3: Trình tự tối ưu hóa các phần của bài viết chuẩn SEO
Việc tối ưu các thành phần trong bài viết là rất cần thiết trong cách viết content chuẩn seo website:
Tối ưu URL: cần đặt từ khóa chính trong URL và có lượng search cao nhất; Slug trong URL nên ngắn gọn, dễ đọc và dễ nhớ nhưng vẫn phải giữ đúng nghĩa.
Tối ưu thẻ Meta Description: cần phải chứa nội dung trọng tâm, độ dài trong khoảng 120 – 160 ký tự. Thẻ Meta cần chứa 1 keyword chính, sử dụng từ ngữ ngắn gọn, súc tích nhằm thu hút người đọc.
Tối ưu tiêu đề: không nên quá 70 ký tự, nên chứa keyword chính, ưu tiên các tình từ “mạnh”.
Tối ưu heading: các thẻ H2 sẽ support nghĩa cho H1, lần lượt H3 support H2 và H4 support H3. Đồng thời phải in đậm, chèn keyword vào các heading, bài viết nên có ít nhất 2H2, 2H3, 2H4.
Cách viết bài chuẩn seo website không thể bỏ qua việc tối ưu hình ảnh chèn trong bài. Hành động này sẽ mang đến lượng traffic cao cho website, nên sử dụng ảnh chất lượng cao và nét. Kích thước ảnh chèn tốt nhất là 600×400 pixel, dùng keyword chính không có dấu để đặt tên ảnh. Chú thích nên được căn giữa và in nghiêng dưới mỗi ảnh, cứ khoảng 250 chữ thì nên có 1 ảnh minh họa.
Bước 4: Hướng dẫn chèn keyword, phân bổ mật độ keyword trong bài viết
Cách phân bổ mật độ keyword là rất quan trọng trong một bai viet chuan seo. Cần phải đưa keyword vào bài một cách tự nhiên, từ khóa chính nên xuất hiện nhiều nhất. Mật độ từ khóa khoảng 1 – 3%/bài viết, khoảng 4 – 5 key chính/1000 từ, nên bôi đen chúng.
Bước 5: Tối ưu liên kết giữa các trang cùng website hoặc giữa các website
Khi tìm hiểu cách viết bài chuẩn seo website, bạn sẽ biết đến Internal Link; là liên kết nội bộ giữa các bài viết trong cùng một website. Và External Link là liên kết website của bạn với các trang web khác, cần tối ưu như sau:
- Liên kết đến các bài viết, các trang web có cùng chủ đề nhằm giới thiệu cho người đọc.
- Sử dụng tối thiểu 3 Internal Links/bài và 1 External Link/bài để quảng bá website của mình và tăng độ tin cậy với khách hàng.
Bước 6: Đăng tải bài viết lên website và tinh chỉnh để hoàn thiện
Bước cuối cùng trong cách viết bài seo là đăng tải bài lên trang web và chỉnh sửa hoàn thiện. Cần đọc lại toàn bài một lần nữa để check các lỗi, nên xem trước bài viết hiển thị. Để bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, bạn cần kết hợp chia sẻ lên các kênh khác; như Facebook, Email, Google My Business…